Ông Phùng Bá Cường - Giám đốc điều hành
Công ty Cổ phần Giải pháp truyền thông Kamak (thuộc quận Thanh Xuân, Hà
Nội), một trong số những khách hàng bị ảnh hưởng từ đợt cắt cáp gần đây
nhất cho biết hệ thống internet của công ty đã bị tê liệt gần một tuần
nay.
|
Hai người mặc đồng phục ngành điện dùng kìm cắt cáp viễn thông. Ảnh cắt từ video
|
"Từ 9 giờ sáng thứ 5 (7/11) khi tiến hành dọn dẹp các đường dây trên
cột điện, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã cắt vào đường dây
mạng của công ty khiến toàn bộ hệ thống internet không thể sử dụng",
ông Cường phản ánh. Do là công ty truyền
thông, việc đứt mạng gây xáo trộn lớn tới hoạt động kinh doanh. "Giờ
mọi hoạt động chỉ trông chờ vào vài chiếc USB 3G", vị này bày tỏ.
Ngay sau khi biết đường dây bị cắt, ông Cường đã liên hệ với nhà mạng
nhưng đều nhận được câu hỏi phải chờ giải quyết với ngành điện. Trước sự
cố, công ty cũng nhận được thông báo "chung chung" là hệ thống internet
có thể bị gián đoạn nhưng không nghĩ là sẽ im bặt và kéo dài như hiện
nay.
Trao đổi với VnExpress, đại diện các nhà mạng xác nhận sự cố
thuê bao ảnh hưởng vì bị cắt cáp Internet trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Chưa thống kê hết số khách hàng chịu tác động, đại diện một doanh nghiệp
viễn thông ước tính con số có thể lên đến hàng nghìn. "Cắt một sợi cáp
có thể ảnh hưởng vài người, một tủ cáp thông thường vài trăm khách hàng,
nếu cắt cáp trục chính thì sẽ đến vài nghìn người", ông cho biết.
Theo ông, dịch vụ như quán game, quán internet, các doanh nghiệp làm
việc trên môi trường mạng, nghiên cứu khoa học... sẽ là nhóm đối tượng
bị ảnh hưởng lớn nhất. "Có người trả tiền thuê mặt bằng cả năm, mỗi
tháng hàng chục triệu đồng nhưng nay phải dừng dịch vụ vì mất internet".
Vị này cũng chia sẻ thêm, không chỉ khách mà doanh nghiệp cũng tổn thất
không kém.
"Chúng tôi phải trừ cước cho khách trong thời gian thiệt hại, rồi tiền
vật tư, nhân công để nối lại cáp. Mỗi loại có giá khác nhau nhưng thường
một lần cắt đơn vị mất vài trăm triệu đồng, cộng các nhà mạng ảnh hưởng
thì số tiền lớn hơn rất nhiều", ông nói. Công tác khắc phục cũng không
thể làm trong một sớm một chiều, mỗi trạm thông thường mất khoảng 2 - 3
ngày để sửa xong, trường hợp phức tạp có thể mất cả tuần.
Ông cũng cho biết đây không còn là chuyện mới mẻ mà đã có từ nửa năm
trở lại đây, phía điện lực liên tục ra quân cắt cáp treo trên cột của họ
mà không có biển hiệu, chẳng quan tâm liệu đường sợi có đang hoạt động
không hay thiệt hại thế nào đối với khách hàng và doanh nghiệp viễn
thông. Theo ông, EVN thường đưa lý do nhà mạng không đáp ứng được tiêu
chuẩn kỹ thuật của ngành điện về quản lý cột, cáp... và yêu cầu thay đổi
cho phù hợp. "Thực tế, hiện trạng hạ tầng là kết quả của nhiều năm khai
khác nên việc này cần quá trình chứ không thể bảo làm là xong ngay
được", ông phân trần.
Đại diện một nhà mạng lớn khác cho hay đã đàm phán với EVN và tiến hành
khắc phục sự cố nhanh nhất có thể. "Hiện chúng tôi vẫn chưa có những
con số thống kê cụ thể về thiệt hại", bà cho biết, đồng thời khẳng định
doanh nghiệp sẽ có phương án đền bù cước cho những khách hàng bị ảnh
hưởng. "Do EVN đang thi công nên một số thuê bao sẽ mất liên lạc, chúng
tôi sẽ bám sát tiến độ của Điện lực để kịp thời khôi phục thông tin và
đảm bảo quyền lợi cho khách".
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Phương - Giám đốc Điện lực Thanh Xuân,
đơn vị vừa tiến hành dọn dẹp đường dây khu vực quận Thanh Xuân khẳng
định chỉ cắt những cáp bị coi là vô chủ.
"Khi tiến hành bó cáp để chỉnh trang tuyến phố, ngành điện đều có kế
hoạch và báo trước cho các nhà mạng phối hợp. Theo đó, nhà mạng sẽ phải
đếm lại sợi cáp và treo thẻ của đơn vị đó lên, nếu trong một tháng mà
đơn vị đó không thực hiện, đơn vị thi công sẽ coi là cáp vô chủ và tiến
hành cắt bỏ", ông Phương cho hay.
Vị này cũng nhận định do đường cáp internet đi ở ngoài lại không thuộc
quản lý của công ty nên không thể xác định sẽ cấp cho hộ nào để có sự
trao đổi trước. "Công ty chỉ căn cứ vào việc không đeo thẻ thì là cáp vô
chủ", ngành điện nêu. Để khắc phục tình hình, ông Phương khuyến nghị
phía khách hàng liên hệ trực tiếp với nhà mạng. Sau đó, nếu nhà mạng đến
làm việc thì ngành điện sẽ tiến hành xác định lại số cáp và khôi phục
lại ngay lập tức.
Trước đó, tại văn bản làm việc giữa Điện lực Thanh Xuân và các đơn vị
cung cấp dịch vụ viễn thông như Viettel, VNPT, CMC, SCTV Hà Nội..., EVN
đã có thông báo về việc thi công, chỉnh trang lại cáp viễn thông trên
cột điện tại 6 tuyến phố thuộc quận Thanh Xuân nhằm bảo đảm an toàn điện
và mỹ quan đô thị. EVN nêu rõ "trong quá trình thi công sẽ kiểm đếm số
sợi cáp, tháo dỡ tủ hộp không đảm bảo an toàn và không chủ sở hữu".
Phía điện lực cho biết sẽ cắt và tháo toàn bộ cáp sợi không có thẻ hoặc
không chủ sở hữu, tách sợi viễn thông bị bó chung hoặc đi ngang qua cáp
điện lực. EVN cũng đã đề nghị các đơn vị có cáp viễn thông trên cột
điện cử người phối hợp cùng để đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại cho
các bên. Các đề xuất do Điện lực đưa ra đều được đại diện doanh nghiệp
viễn thông nhất trí.
Theo Luật sư Vũ Tiến Vinh - Giám đốc Công ty Luật Bảo An, trong vụ việc
này doanh nghiệp viễn thông có lỗi đầu tiên khi không thực hiện đánh
dấu cáp để ngành điện "biết đường" dọn dẹp. Song, để tránh những sự cố,
ngành điện cũng cần thông báo và nhắc nhở quyết liệt hơn với doanh
nghiệp để tránh những sự cố tương tự, mà bên thiệt hại nhất chính là
người dân sử dụng dịch vụ.
"Trước mắt, doanh nghiệp viễn thông phải có trách nhiệm huy động nguồn
lực để khắc phục sự cố, đảm bảo cấp lại hệ thống mạng cho khách hàng bị
ảnh hưởng", ông Vinh nói.
Huyền Thư - Anh Quân
|